Vì sao Apple muốn tăng kích thước của iPhone?

Còn nhớ cách đây hơn 4 năm, Apple là nhà sản xuất duy nhất trên thị trường không chịu tăng kích thước màn hình thiết bị của mình trong khi các nhà sản xuất Android khác đã lần lượt trang bị cho sản phẩm của mình những màn hình kích thước 5.5 inch – 6.4 inch.

Hiện tại trên thị trường di động, Apple là thương hiệu dẫn đầu công nghệ trên smartphone, đó là chi tiết không có gì phải bàn cãi tuy nhiên nếu xét về kích cỡ màn hình thì iPhone của Apple vẫn còn cách một khoảng khả dài, trong khi đó, xét về nhu cầu sử dụng hiện nay của người dùng, họ cần một thiết bị màn hình lớn để phục vụ cho cá nhân lẫn công việc, và thị phần này đã bị các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc thâu tóm.

Nhận thấy sự rủi ro ở thời điểm hiện tại, có thể thấy Apple đang có động thái thay đổi cục diện bằng viếc cho ra mắt iPhone cỡ lớn vào cuối năm nay, nhắm thẳng vào thị trường mà đổi thủ đang “chiếm dụng” : Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo như rò rỉ từ hồi cuối năm ngoái thì Apple sẽ cho ra mắt chiếc iPhone với màn hình kích thước lên đến  6.5 inch, trở thành một thiết bị lớn nhất thị trường tại thời điểm ra mắt. Nếu theo như nhận xét của các chuyên gia thì động thái của Apple đã quá chậm trễ so với những đối thủ cạnh tranh của mình, bằng chứng là Samsung đã dẫn đầu thị trường với hàng loạt nhưng thiết bị với kích thước khác nhau thuộc nhiều phân khúc, smartphone lớn nhất của các nhà sản xuất Trung Quốc như Xiaomi cũng đạt kích thước 6.4 inch, trong khi đó Huawei, Vivo hay Oppo cũng đạt kích thước 6.0 inch, tuy nhiên đối với người dùng thì họ cho rằng thà trễ còn hơn không có.

Xét về khía cạnh phân khúc trọng điểm, đối tượng sử dụng sản phẩm của Apple chủ yếu tập trung tại thị trường Mỹ và Châu Âu và thói quen sử dụng của họ là những thiết bị với công dụng cụ thể, ví dụ như smartphone nhỏ gọn để liên lạc, tiện lợi khi mang theo, tablet để dùng cho các mục đích công việc hay giải trí. Tuy nhiên tại thị trường mới nổi như Châu Á thì ngân sách thường chỉ cho phép họ mua sắm một thiết bị vì thế điện thoại là sản phẩm được ưu tiên lựa chọn, vì thế họ luôn quan niệm rằng một sản phẩm di động có kích thước lớn hơn để tiện sử dụng với mọi nhu cầu.

Tuy nhiên, hành động xuôi theo xu hướng để tạo ra một chiếc smartphone cỡ lớn để chiều lòng hai thị trường lớn nhất hiện nay cũng tồn tại nhiều rủi ro dành cho Apple khi nó chỉ giúp Apple tăng thị phần tại thị trường Ấn Độ lên 2%, trong khi đó tại thị trường Trung Quốc, chiến lược giá không phù hợp khiến Apple chỉ đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng doanh số dù sản phẩm của Apple là một niềm mơ ước của những người dùng tại đây.

Nhưng dù Apple thay đổi chiến lược như thế nào đi nữa thì người hưởng lợi vẫn là Samsung khi đây là nhà sản xuất chiếm lĩnh toàn bộ thị trường sản xuất màn hình cho smartphone trên toàn cầu dù là OLED hay LCD, và màn hình càng to, đồng nghĩa với giá càng đắt. Vì thế dù Apple như thế nào thì Samsung sẽ kiếm được một khoảng không hề nhỏ về mình.

Cuối cùng, nếu iPhone cỡ lớn của Apple nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của người dùng, nó sẽ ảnh hưởng đến doanh số của iPad Mini, chắc chắn Apple phải có hướng suy nghĩ thấu đáo nhất để có thể tối ưu hóa chiến lược sản xuất và kinh doanh sản phẩm của mình.

 

Thiên Long Mobile.vn

Gọi điệnSMS Trả góp